เรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทิงวิทยาคม  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
เริ่มเผยแพร่ : 19/04/2564
สถิติผู้เยี่ยมชม 788 คน
บทคัดย่อ
	รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์  ของนักเรียน      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทิงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 มีวัตถุประสงค์เพื่อโครงการพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์เป็นการวิจัยเชิงการประเมิน (Evaluation Research)  โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP model) ซึ่งเป็นการประเมินใน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context)  ด้านปัจจัยนําเข้า (Input)  ด้านกระบวนการ (Process)  และด้านผลผลิต (Product)  โดยใช้แบบประเมินโครงการเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ทำการประมวลผล  โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS ( Statistical Package For the Social Scienes) ประชากรของการประเมินโครงการ  ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หัวหน้ากลุ่มสาระคณิตศาสตร์  ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ผู้ปกครอง และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนเทิงวิทยาคม   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36  ที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจำนวน 907 คน
	ซึ่งผลการวิจัยพบว่า ผลการโครงการพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทิงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36   พิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบริบท (Context) ของโครงการ  ด้านปัจจัยนําเข้า (Input)  ของโครงการ ด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการ และด้านผลผลิต (Product) ของโครงการ  พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ค่าเฉลี่ยของแต่ละด้าน ด้านบริบท (Context)   หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทิงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36   มีความสอดคล้องกับนโยบาย วิสัยทัศน์และเป้าหมายของโรงเรียนเทิงวิทยาคม ในระดับมาก ด้านปัจจัยนําเข้า (Input)   พบว่า  มีความเหมาะสมและความเพียงพอ  โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านบุคลากรอยู่ในระดับมากที่สุด  ด้านกระบวนการ (Process)  พบว่า  มีการปฏิบัติและเป็นจริง   อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านการวางแผนอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านผลผลิต (Product)  ของโครงการมีความสำเร็จและผลการดำเนินการด้านผลลัพธ์อยู่ในระดับมากที่สุด
Download File